Thứ Sáu, 25 tháng 7, 2014

On 09:26 by Unknown   No comments
Đó là mắt chúng ta tự động lướt qua những dòng chữ trong đó theo hình chữ F.
Một sự thật không mấy ngạc nhiên (nếu như không muốn nói là quá rõ ràng) đó là đoạn văn bản đầu tiên trong mỗi trang web luôn là phần được người sử dụng internet đọc kỹ nhất.
Theo kết quả của cuộc nghiên cứu được thực hiện bởi Jakob Nielsen, khi chúng ta đọc một trang web, mắt chúng ta tự động lướt qua những dòng chữ trong đó theo hình chữ F. Đoạn văn đầu tiên, như đã nói ở trên, luôn là đoạn văn được đọc đầy đủ và kỹ càng nhất. Đến đoạn văn thứ 2, sự chú ý của người đọc sẽ không còn nhiều như trước, mặc dù mắt vẫn lướt qua những dòng chữ theo chiều ngang, tạo nên nét ngang thứ 2 của hình chữ “F”, ngắn hơn nét ngang đầu tiên (tạo thành trong lúc đọc đoạn văn đầu tiên). Đến đoạn văn thứ 3 trở đi, mắt chúng ta sẽ chỉ còn đọc lướt theo chiều dọc để nắm bắt nội dung chủ yếu của bài viết.
Theo Nielsen, thì ký tự ‘F’ là viết tắt của từ “nhanh” (Fast). Vì vậy lời khuyên cho những blogger đó là, nếu bạn có điều gì muốn nói, thì hãy cố gắng diễn đạt hết trong phạm vi 2 đoạn văn đầu tiên, vì gần như chắc chắn đoạn còn lại sẽ bị người sử dụng bỏ qua hoặc chỉ đọc lướt. Ngoài ra, đây cũng là một kinh nghiệm để bạn mua quảng cáo trên Google hiệu quả hơn.

Bức ảnh ở trên minh hoạ những khu vực được mắt người sử dụng internet tập trung nhiều nhất trong mỗi trang web. Vùng màu đỏ là khu vực được mắt chú ý nhiều nhất, tiếp sau lần lượt bở những khu vực được đánh dấu màu vàng, xanh da trời. Những khu vực màu xám trên trang web là những vùng gần như không được mắt chú ý tới. Trong mọi trường hợp kể trên, khuôn mẫu “chữ F” đều hiện diện rất rõ ràng.
Điều làm cho những nhà nghiên cứu cảm thấy thú vị cũng như tò mò, đó là liệu “hình chữ F” đúng với mọi khu vực trong một trang web, hay chỉ đúng với những khu vực văn bản? Thực tế cho thấy những bức ảnh cũng như chú thích phía dưới bức ảnh đó cũng giành được rất nhiều sự chú ý từ người đọc. Và cuối cùng, có lẽ chính quy luật chữ F này đã tạo ra “điều luật bất thành văn” với đa số những trang web hiện nay: Khu vực log-in dành cho thành viên trang web luôn nằm ở cùng một vị trí góc trên bên phải màn hình trang web.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét